Dân số đông, tỷ lệ gia tăng dân số cơ học cao đang là vấn đề
phức tạp đặt ra với giao thông cho các khu đô thị.
Giao thông đã và đang trở thành áp lực cho hầu hết những người
dân sinh sống ở khu vực đô thị như Hà Nội, TP.HCM khi nhiều tuyến phố lớn tình
trạng ùn tắc đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Những năm gần đây, Hà Nội và TP.HCM đang chịu áp lực lớn từ việc
gia tăng dân số, nhất là trong khu vực nội thành. Số liệu thống kê cho thấy,
trong 5 năm trở lại đây, dân số Hà Nội đã tăng khoảng 43 vạn người và đến nay
đã có hơn 7,5 triệu người sinh sống ở thủ đô. Còn TP.HCM hiện đã đạt hơn 8,2
triệu người với mật độ dân số cao gấp 13 lần mật độ trung bình của cả nước.
Bình quân một năm thành phố tăng 208 ngàn người, gần bằng số dân một quận trung
bình. Dân số đông, tỷ lệ gia tăng dân số cơ học cao đang là vấn đề phức tạp đặt
ra với giao thông cho các khu đô thị.
Dân số tăng, trong khi ở những khu đô thị mới, quy hoạch giao
thông không theo kịp quy hoạch đô thị. Sự phát triển không đồng bộ này khiến
các tuyến đường mới cũng trở thành quá tải chỉ sau vài năm khánh thành và đưa
vào sử dụng.
Thống kê chưa đầy đủ của Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc
gia cho thấy, chỉ tính riêng khu vực phía Tây thuộc các quận Cầu Giấy, Thanh
Xuân và Từ Liêm của thành phố Hà Nội có hơn 100 dự án nhà chung cư cao tầng đã
và đang triển khai. Mật độ xây dựng dày đặc được cho là nguyên nhân khiến cho
hạ tầng giao thông Hà Nội quá tải.
Báo cáo mới đây của Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia
cũng cho thấy, Thủ đô Hà Nội hiện có diện tích đất giao thông trên tỷ lệ đất
xây dựng đô thị tại các quận nội thành rất thấp, chỉ đạt từ 6% đến 8%. Tỷ lệ
này được cho là chưa đạt chuẩn của một đô thị hiện đại.
Ban Thời sự (VTV)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét