Tình trạng khan hiếm chỗ đậu xe ô tô ở chung cư hay trung tâm
thương mại tại TP.HCM ngày càng nghiêm trọng.
Ở những nơi công cộng, xe hơi còn đậu ngay nơi có dựng biển cấm.
Dường như không còn lựa chọn nào khác.
Để thu hút khách hàng, mỗi chủ đầu tư đều cố gắng khai thác thế
mạnh của dự án. Theo đó, phải thiết kế bằng được tối thiểu một tiêu chí “nhất”
cho dự án của mình như hồ bơi rộng nhất, vị trí thuận lợi nhất, tầm nhìn đẹp
nhất, cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất… Nhưng không có chủ đầu tư nào quảng cáo
có chỗ đậu xe hơi đầy đủ nhất cho toàn bộ cư dân.
Nhiều chung cư, cao ốc ở trung tâm TP.HCM không đủ chỗ giữ xe
khiến các xe ô tô phải loanh quanh đậu ngoài đường. Ảnh: HTD
Dự án nhà cao tầng “đói” nơi đậu xe ô tô
Trong khi đó, nỗi khổ về không có chỗ đậu xe hơi lại đẩy anh
Nguyễn Hữu Khánh (chung cư cao cấp Botanic, quận Phú Nhuận) vào thế kẹt khác.
Số là anh Khánh hiện đang muốn bán căn nhà ở đây để chuyển đến nơi ở mới nhưng
rao cả năm nay mà không bán được. Lý do duy nhất khiến khách hàng chê là vì căn
hộ của anh không còn chỗ đậu xe hơi. Dự án này chỉ có một tầng hầm với chỗ đậu
xe hơi chiếm khoảng 20%-30% diện tích, tương đương khoảng 50-60 xe. “Dù chấp
nhận bán căn hộ 93 m2 giá 3 tỉ đồng, thấp hơn so với nhà có chỗ đậu xe 250-300
triệu đồng mà mãi tôi vẫn chưa bán được nhà” - anh Khánh nói.
Cùng chung nỗi khổ về không có chỗ đậu xe hơi nhưng anh Trần
Mạnh Hùng cũng tại chung cư Botanic lại kể: “Những gia đình nào đến ở trước
được gửi xe trong hầm với mức phí hiện tại là 900.000 đồng/tháng, còn xe của
tôi phải để ở ngoài sân, phơi mưa nắng nhưng phải chịu mức phí 1,5 triệu
đồng/tháng. Vô lý như vậy nhưng vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì nếu không
mình phải tự tìm chỗ ở bên ngoài tòa nhà. Như vậy thì còn bực bội hơn”.
Tương tự, chị Thùy Anh (chung cư cao cấp Estella, quận 2) nói:
“Giá chuyển nhượng một chiếc thẻ gửi xe dưới hầm tại chung cư này hiện khoảng
10-20 triệu đồng nhưng ngay cả 50 triệu đồng mà được gửi xe dưới hầm tôi cũng
sẵn lòng bỏ ra số tiền đó. Vị trí chờ tới lượt được gửi xe dưới tầng hầm của
tôi đang là 109. Với cả hàng dài người đang chờ như vậy, không biết bao giờ mới
tới lượt tôi. Để xe ngoài trời lúc nắng mưa, có con nhỏ, rồi khi đi chợ về mua
sắm nhiều đồ, phải xách rất nặng và di chuyển một đoạn đường dài mới tới thang
máy. Điều này vô cùng bất tiện. Rõ ràng bỏ tiền ra mua căn kỳ vọng”.
Hầm đậu xe, vấn đề nan giải
Chủ đầu tư một dự án sắp khởi công trên đường Lý Chính Thắng cho
biết dự án gồm 350 căn, sáu tầng thương mại và hai tầng hầm. “Làm nhiều tầng
hầm thì chi phí càng lớn, sau đó tất cả lại cộng dồn vào giá thành sản phẩm.
Điều này sẽ khiến dự án giảm tính cạnh tranh so với những dự án cùng loại”.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu: “Đầu tư một tầng hầm
bằng gần hai tầng nổi trong khi thu hồi bằng phí trông giữ xe thì không biết
đến bao giờ mới hòa vốn. Còn nếu cộng dồn vào giá thành thì chẳng khác nào chủ
đầu tư tự cắt bỏ lợi thế cạnh tranh của mình so với các dự án cùng hạng. Do vậy
chủ đầu tư không mấy mặn mà với việc xây nhiều tầng hầm”.
Ông Hiếu cho biết thêm: “Có một thực tế là khi khách hàng có
tiền để mua căn hộ trị giá 3-5 tỉ đồng thì họ dư sức để mua xe hơi nhưng họ
hoàn toàn không để tâm đến chuyện chỗ đậu xe hơi khi quyết định đặt bút ký hợp
đồng mua bán tại các dự án”.
Cách đây vài tháng, Sở Qh-KT TP Hà Nội gửi thông báo đến các
phòng ban chuyên môn của sở này với yêu cầu hướng dẫn, thông báo các chủ đầu tư
về việc phải có tối thiểu ba tầng hầm để xe tại các công trình, khu đô thị,
trung tâm thương mại. Quy định ngay lập tức vấp phải sự phản đối của nhiều chủ
đầu tư.
Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh: Cần bổ sung cam kết chỗ
đậu xe trong hợp đồng mua bán căn hộ
Vì lợi nhuận, vì cố gắng bán hàng cho tốt, các chủ đầu tư, nhân
viên môi giới lập lờ trong việc cung cấp những tiện nghi tối thiếu dành cho cư
dân. Thực tế cho thấy dự án nào cũng quảng cáo cao cấp, chuẩn năm sao, tầm nhìn
đẹp, vị trí thuận lợi, tiện ích đầy đủ… nhưng tuyệt nhiên không có một dự án
nào quảng cáo là có chỗ đậu xe đầy đủ. Trong hợp đồng mua bán cũng không bao
giờ có thấy cam kết căn hộ ông A mua đảm bảo một chỗ đậu xe hơi và hai chỗ đậu
xe máy.
Điều đó cho thấy khi quy hoạch các khu chung cư, trung tâm
thương mại, Nhà nước cần phân hạng các loại dự án hạng A, B, C theo mức độ đầu
tư. Ví dụ, dự án loại A: Mỗi căn hộ phải có ít nhất một chỗ đậu xe ô tô, loại B
ít nhất là hai căn hộ có một chỗ đậu xe và loại C thì ba căn hộ trở lên...
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM: Tòa
nhà 7 tầng mà có tới 3 tầng hầm thì quá lãng phí
Quy định trên vẫn chưa làm rõ được loại hình dự án cao bao nhiêu
tầng thì mới phải đầu tư ba tầng hầm. Chẳng hạn tòa nhà bảy tầng mà có tới ba
tầng hầm thì quá lãng phí, còn nếu xây dự án 50 tầng thì ba tầng hầm vẫn chưa
đủ chỗ đậu xe. Chủ trương là thiết thực nhưng không nhất thiết phải là ba tầng
hầm mà cần phải có quy định từng loại dự án, từng khu vực chứ không phải phù
hợp với mọi trường hợp.
Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thuduc House: Có thể xây tạo thêm
chỗ đậu xe ở tầng trệt, tầng lửng
Quy định này ban đầu nghe có vẻ hợp lý nhưng xét về mặt kinh tế
thị trường thì ép doanh nghiệp xây có tối thiểu ba tầng hầm để xe là không
đúng. Quy định này không chỉ dồn hết gánh nặng cho doanh nghiệp và mà còn giá
thành sản phẩm sẽ bị đẩy lên cao. Hơn nữa, tại sao cứ phải làm ba tầng hầm, chủ
đầu tư có thể xây một tầng hầm nhưng tạo thêm chỗ đậu xe ở tầng trệt, tầng lửng
đều được. Cái quan trọng là họ phải biết cách tính toán làm thế nào để đảm bảo
có đủ chỗ đậu xe cho cư dân theo yêu cầu của Nhà nước.
Ông Lương Sĩ Khoa, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản AnGia
Investment: Chủ đầu tư phải quan tâm hàng đầu về chỗ đậu xe hơi và xe máy
Khi dự án được cấp phép xây dựng tức là nhu cầu đảm bảo cho đời
sống cư dân trong đó đều được sở, ban ngành khảo sát, tính toán và phê duyệt.
Về phía chủ đầu tư cung cấp các dịch vụ an ninh, hồ bơi, gym, công viên, nhà
trẻ, cửa hàng tiện ích, quán cà phê… có chất lượng tốt đến mấy cũng mới chỉ là
điều kiện cần thôi chứ chưa đủ. Đối với AnGia Investment, bài toán xếp đủ chỗ
đậu xe hơi và xe máy là điều chủ đầu tư phải quan tâm hàng đầu. Chứ xây xong mà
không có chỗ để xe thì cư dân để ở đâu? Phải làm sao để người dân bỏ tiền ra mua
căn hộ cao cấp phải thấy xứng đáng.
Ông Trần Quang Trình, Giám đốc kinh doanh và marketing khu đô
thị Sala: Quy hoạch chỗ đậu xe để gia tăng giá trị căn hộ
Tại Singapore căn hộ cao cấp có tỉ lệ chỗ đậu xe tính trên mỗi
căn hộ là 1,2, trong khi đó tại những dự án cao tầng mà Đại Quang Minh đầu tư
đều nâng tỉ lệ này lên 1,4-1,5 (tức là mỗi gia đình có 1,4-1,5 chỗ đậu xe hơi).
Đối với dự án Sala của Đại Quang Minh, chỉ có tám tầng nhưng có hai hầm đậu xe.
Tại các dự án của chúng tôi, việc quy hoạch chỗ đậu xe không nhằm mục tiêu tăng
lợi nhuận mà là để gia tăng giá trị căn hộ. Đây thực sự là một nỗ lực rất lớn
để giải quyết nhu cầu của khách hàng cũng như đáp ứng tiêu chí các sản phẩm bất
động sản phải bền vững trong thời gian dài.
Thùy Linh (Pháp luật TP.HCM)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét